Meta โดนกระหน่ำเปรียบเสมือนมะเร็งประชาธิปไตย

Meta โดนกระหน่ำ  มาร์คซัคเคอร์เบิร์กเพิ่งมีการเปิดตัวการรีแบรนด์ชื่อบริษัทใหม่ได้ไม่นาน  ซึ่งชื่อใหม่ของบริษัทก็คือเมก้า   โดยมาแทนชื่อ Facebook  แต่หลังจากเพิ่งประกาศเปิดตัวไม่นานก็ได้มีนักการเมืองชาวอเมริกันคนหนึ่งซึ่งเธอเป็นนักการเมืองหญิงสังกัดพรรคเดโมแครตได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ชื่อแบรนด์  Mate ของ Facebookว่า เหมือนมะเร็งของประชาธิปไตย

        เปิดตัวได้ไม่นานก็โดนวิจารณ์แรงเลยทีเดียวนะคะโดยอเล็กซานเดรียโอคาซิโอ- คอร์เทซนักการเมืองชาวอเมริกันสังกัดพรรคเดโมแครตวิจารณ์ว่าเมต้านั้นเป็นเหมือนกับ cancer to democracy หรือมะเร็งของฝั่งประชาธิปไตยค่ะ

ซึ่งเธอก็ออกมาแสดงความคิดเห็นไม่นานนักหลังจากที่ Facebook เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็นเมต้าซึ่งเธอบอกว่าเบต้าก็เหมือนกับมะเร็งที่ค่อยๆกระจายตัวไปเรื่อยๆและอาจจะกลายเป็นเหมือนเครื่องมือที่ใช้เพื่อโฆษณาชวนเชื่อทำลายสังคมเพื่อผลกำไร

           สื่อนอก The Insider นำเสนอว่าปัญหาที่เธอพูดถึงนั้นน่าจะเกี่ยวข้องกับจำนวนข้อมูลแชทที่เผยแพร่อยู่บนแพลตฟอร์ม ซึ่งส่งผลเสียอย่างมากต่อสังคมและระบอบประชาธิปไตยพูดง่ายๆก็คือว่าการเปลี่ยนชื่อไม่ได้เปลี่ยนความจริงที่ว่า Facebook กำลังทำลายระบอบประชาธิปไตยอันมาพร้อมกับการบิดเบือนข้อมูลและสร้างความเกลียดชังซึ่งนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่เธอออกมาวิพากษ์วิจารณ์ Facebook รวมถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอื่นๆนะคะ

       โดยก่อนหน้านี้เคยออกมาพูดถึงประเด็นร้อนแรงเกี่ยวกับการผูกขาดทางธุรกิจของ Facebook มาแล้วซึ่งนอกเหนือจากนักการเมืองก็ยังมีชื่ออื่นที่ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับเมตตาเช่นกัน   สำหรับทางด้าน Daily Show ก็เอาคลิปที่ซัคเคอร์เบิร์กกำลังพูดแนะนำในซ่ามาตัดต่อเข้ากับฟุตเทรดของเหตุการณ์จลาจลในรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 มกราคมรวมถึงการเดินขบวนชาตินิยมผิวขาวในปี 2017

       ซึ่งทั้งสองเหตุการณ์ล้วนแล้วแต่มีการประชาสัมพันธ์บน Facebook จึงบริษัทก็ไม่สามารถที่จะจัดการกับข้อมูลเหล่านี้ได้เลยดูจากสิ่งที่ Facebook เคยทำมาจึงไม่น่าแปลกใจนะว่าทำไมหลายคนจึงคิดว่าการเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็นเมก้าครั้งนี้ก็เหมือนกับการออกมาเบี่ยงเบนประเด็นดราม่าที่ Facebook กำลังเผชิญอยู่ 

    เรียกได้ว่าตอนนี้ไม่ว่าทางด้าน Facebook จะขยับเขยื้อนตัวไปทำอะไรก็เป็นข่าวทั้งหมดและข่าวส่วนใหญ่นั้นก็เป็นข่าวด้านเสียหายซึ่งทำให้ หุ้นของFacebook นั้น ตกลงมาอย่างต่อเนื่องมีผลกระทบเกี่ยวกับเรื่องของกำไรของทาง Facebook เป็นอย่างมากในตอนนี้อย่างไรก็ตามคงต้องรอดูกันว่าหลังจากที่ทาง Facebook ได้มีการรีแบรนด์แล้วจะสามารถผ่านพ้นปัญหาเหล่านี้ได้ไปได้หรือไม่  แต่เชื่อว่าถึงแม้จะมีการโจมตี Facebook มากเท่าไหร่แต่กระแสความนิยมการใช้บริการ Facebook ก็ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องอย่างแน่นอน 

 

สนับสนุนโดย.   ทางเข้า gclub มือถือ