Xenobots หุ่นยนต์มีชีวิตขยายพันธุ์เองได้

นักวิทยาศาสตร์ประสบความสำเร็จในการสร้างหุ่นยนต์มีชีวิตที่สามารถขยายพันธุ์หรือว่าเพิ่มจำนวนได้เองค่ะหุ่นยนต์นี้มีชื่อว่า  Xenobots    จริงๆแล้ว Xenobots   ไม่ได้เป็นแค่หุ่นยนต์ธรรมดาธรรมดานะคะ  Xenobots   จัดว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่ถูกปรับแต่งอยู่ว่าเพราะว่าตัวเองสร้างมาจากเซลล์ของสิ่งมีชีวิตจริงๆนั้นก็คือเซลล์ผิวหนังและเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจของกบค่ะซึ่งในตอนแรกทาง

        นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเวอร์มอนต์ก็ได้ตั้งสมมุติฐานว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนของตัวเองคล้ายกับเซลล์ของสิ่งมีชีวิตได้หรือไม่จากนั้นพวกเขาก็ทำการทดสอบนะคะและการปล่อยให้เหล่า Zenith รุ่นแรกว่าอยู่ในแอ่งที่เต็มไปด้วยสเต็มเซลล์ของกบ

ซึ่งจากการทดลองพบว่ารุ่นแรกนั้นจะค่อยๆรวบรวมเซลล์ของกบรอบตัวให้กลายมาเป็นก้อนขนาดเท่ากับตัวของสโนว์บอร์ดเองค่ะและไม่นานนักก็เรานั้นก็เริ่มงอกเส้นใหญ่แล้วเคลื่อนไหวได้เหมือนกับรุ่นแรก 

    นั่นหมายความว่าหุ่นยนต์นี้สามารถที่จะลองตัวเองได้จริงตามสมมติฐานที่ตั้งเอาไว้ค่ะและกระบวนการสร้างชุดใหม่นี้ก็ยังใช้เวลาไม่นานเมื่อเทียบกับกระบวนการเกิดใหม่ของสิ่งมีชีวิตบนโลกค่ะชื่อของฟิวเจอร์บอร์ดถูกประกาศครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วนะคะเดี๋ยวเรานิยามว่ามันเป็นหุ่นยนต์ที่มีชีวิตเป็นสิ่งมีชีวิตสังเคราะห์ที่สร้างขึ้นเกิดจากการนำเซลล์ตัวอ่อนของกบจำนวน 230 เซลล์มารวมกันเป็นกลุ่มมีขนาดประมาณ 1 มิลลิเมตรค่ะโดยเจ้าหุ่นยนต์นี้จะไม่มีระบบย่อยอาหารหรือว่าเซลล์ประสาทนะคะ

        นอกจากนั้นจะกระจายไปเองตามธรรมชาติหลังเวลาผ่านไปประมาณ 2 สัปดาห์ค่ะดังนั้นการค้นพบครั้งนี้ถือว่าเป็นข่าวดีมากๆนะคะของวงการหุ่นยนต์และชีววิทยาในอนาคตโดยนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเราอาจจะพัฒนาหุ่นยนต์ Robot นี้และประยุกต์ใช้งานทางการแพทย์เช่นการสร้างเซลล์บอทที่สามารถรวบรวมและสร้างเซลล์ตับอ่อนชุดใหม่ที่หลั่งอินซูลินออกได้เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1 หรือว่าทำได้จริงก็คงเป็นการพลิกโฉมวงการอัศจรรย์เลยทีเดียวค่ะ 

        ปัจจุบันในหลายประเทศให้ความสำคัญกับการพัฒนาและผลิตหุ่นยนต์ให้มีความใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุด เพื่อที่จะได้นำหุ่นยนต์มาใช้งานแทนมนุษย์ จะเห็นได้จากตอนนี้มีการสร้างหุ่นยนต์ที่รูปร่างหน้าตาเป็นมนุษย์แล้ว และที่สำคัญหุ่นยนต์เหล่านั้นสามารถทำหน้าทีของตัวเองได้ดีเทียบเท่ากับมนุษย์เลยทีเดียว

      อย่างไรก็ตามการที่เราพัฒนาและผลิตหุ่นยนต์ขึ้นมาเพื่อหวังให้มันมาทำหน้าที่บางอย่างแทนคนเราได้นั้นก็มีผลเสียเหมือนกัน เพราะหากหุ่นยนต์ทำได้ทุกอย่าง เหมือนกับคนทั่วไป ไม่แน่ว่าสักวันหุ่นยนต์เหล่านั้นอาจจะมาแย่งงานของมนุษย์ทำและทีนี้จะมีคนตกงานมากมายอย่างแน่นอน

 

สนับสนุนเรื่องราวโดย.   ทีเด็ด เว็บบอลนอก