ดาวฤกษ์ที่มีหาง

ดาวฤกษ์ที่มีหาง มีเรื่องราวที่น่าสนใจที่เราจะนำเสนอให้ทุกคนได้รับรู้  และแน่นอนว่ามันเป็นสิ่งที่จะไม่พูดถึงก็คงจะเป็นไปไม่ได้เพราะว่ามันเกิดขึ้นในจักรวาลอันมืดมิดของเรา  จักรวาลที่กว้างใหญ่ไพศาลประกอบด้วยหลายสิ่งหลายอย่างมากมาย

ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือดาวฤกษ์แต่ละดวงดาวฤกษ์ ก็มีมากมายหลายดวงไม่ใช่แค่  มีดวงอาทิตย์อย่างเดียว ซึ่งดาวฤกษ์ที่เรากำลังจะพาทุกคนไปทำความรู้จักมัน เป็นดาวฤกษ์ที่มีหางซึ่งหางของมนุษย์สวยงามแค่ไหนแล้วหางของมันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ทำความรู้จักเหมือนกันแน่นอนว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก

เรื่องราวที่เรากำลังจะพาทุกคนไปทำความรู้จักในวันนี้นั้น  เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจมากๆเลยทีเดียวถ้าจะหาคนอยากจะรู้ว่ามันน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน เราไปทำความรู้จักมันพร้อมกันเลยดีกว่าและแน่นอนว่าสิ่งที่เรากำลังจะพูดถึงเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

เพราะว่ามันเกี่ยวข้องกับดาวฤกษ์ที่มีหางนั้นเองเมื่อกล่าวถึงวัตถุในอวกาศที่มีหางเราก็น่าจะนึกไปถึงดาวหาง แต่คุณทราบไหมครับว่าเดี๋ยวเลิกงานก็มีหางได้เหมือนกัน โดยดาวดวงนี้มันคือหนึ่งในระบบดาวคู่ ที่อยู่ในกลุ่มดาว ซีตัส อยู่ห่างจากโลก 350 ปีแสงโดยมันมีดาวยักษ์แดงขนาดใหญ่ที่มีชื่อว่า Mira A และมีดาวแคระขาวขนาดเล็ก

ที่มีชื่อว่า Mira B ซึ่งความพิเศษหัวข้อนี้อยู่ที่ Mira A ด้วยความที่มันเป็นดาวยักษ์แดง ที่มีขนาดใหญ่มากๆถึงขณะที่แรงดึงดูดของมันไม่อยากรั้งสสารชั้นนอกเอาไว้ได้ และสูญเสียมันไปในอวกาศประกอบกับการที่ระบบดาวคู่ Mira นี้มันเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 130 กิโลเมตรต่อ 1 วินาที

ซึ่งถือว่าค่อนข้างเร็ว จนทำให้ได้ออกมาเป็นหางอย่างที่เราเห็นซึ่งตลอดระยะเวลา 3 หมื่นปี ที่ผ่านมามันทำให้หางของ Mira Aมีความยาวมากถึง 13 ล้านปีแสงเหมือนประกอบด้วยแร่ธาตุต่างๆมากมาย จนทำให้ทางนักวิทยาศาสตร์คิดว่าหางของ Mira A นี้มันอาจจะกลายเป็นสารตั้งต้นในการก่อดาวดวงใหม่ขึ้นมา

หรือแม้แต่การก่อตัวเป็นระบบดาว ก็มีความได้เหมือนกัน นอกจากเรื่องราวที่เราได้กล่าวไว้ในจักรวาลที่กว้างใหญ่ไพศาลแห่งนี้  มันก็ยังมีอะไรที่น่าสนใจมากมายที่ใครหลายๆคนอาจยังไม่เคยได้รับรู้มาก่อน  แน่นอนถ้าหากคุณสนใจอยากที่จะทำความรู้จักและอยากที่จะศึกษามันต่อได้แล้ว ก็สามารถศึกษาค้นหาข้อมูลได้เพิ่มเติมผ่านอินเตอร์เน็ต หรือว่าจะหาหนังสือที่เกี่ยวข้องสำหรับการศึกษาข้อมูลครั้งนี้

 

สนับสนุนโดย.     ีดฟิำะ