ปัญญาประดิษฐ์และกิจกรรมในชีวิตประจำวัน

ณ ปัจจุบันไม่ใช่เพียงแค่มนุษย์เท่านั้นที่ฉลาดที่สุดในโลก แต่มนุษย์ยังเป็นผู้ที่สร้างสิ่งที่กำลังจะพัฒนาตัวเองอยู่เสมอและในอนาคตอาจจะฉลาดเท่ามนุษย์หรือมากกว่ามนุษย์อีกด้วย สิ่งเหล่านั้นเรียกว่า AI หรือ  ปัญญาประดิษฐ์นั่นเอง เป็นส่วนที่มนุษย์สร้างขึ้นมาโดยการพัฒนาสมองกล ที่มีความนึกคิดหรือการพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ส่วนใหญ่ AI จะถูกใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆหรือสิ่งต่างๆที่จะต้องมีการปรับใช้ให้เหมาะสมเพื่อความแม่นยำมากที่สุด ในส่วนนี้เอง ai จะมีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องมาก 

ณ ปัจจุบันที่มีข้อมูลจำนวนมากหรือว่า Big data เป็นข้อมูลมหาศาล  ที่ไม่ว่ามีอยู่บนโลกออนไลน์หรือตามบริษัทต่างๆ ที่มีการพัฒนาอยู่เสมอและเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในส่วนนี้เองมนุษย์จึงผลิต AI ขึ้นมาเพื่อทำให้ข้อมูลเหล่านี้ถูกประมวลผล และถูกนำมาใช้ให้เหมาะสมมากที่สุด 

อย่างไรก็ตามการใช้ปัญญาประดิษฐ์นี้จะสามารถเพิ่มสมรรถนะภาพในการทำงาน และในปัจจุบันไม่ใช่เพียงแต่ในอุตสาหกรรมต่างๆแต่ยังรวมไปถึงชีวิตประจำวันก็ใช้ในส่วนของปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีส่วนร่วมอีกด้วย เพราะในปัจจุบันมีการผลิตสินค้ามากมายที่ตอบสนองกับความต้องการของมนุษย์ ที่เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตในส่วนนี้เองจึงสร้าง AI ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของสิ่งนี้ สามารถช่วยงานมนุษย์แปลว่า จะทำตามระบบที่ได้ถูกโปรแกรมไว้โดยอาศัยข้อมูลต่างๆที่มีจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการรับส่งข้อมูลหรือช่วยเหลือในการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆดูภาพรวมในการที่วิเคราะห์คำสั่งและรวมกับฐานข้อมูลที่มีอยู่ ณปัจจุบันไม่ใช่เพียงแค่ไม่กี่เจ้าเท่านั้นที่มีการครอบครองหรือการผลิตใดของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนในปัจจุบันก็มี AI อยู่แล้วในหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการ Android หรือระบบปฏิบัติการ iOS ก็มี AI เป็นของตัวเองเพื่อใช้ควบคุมระบบต่างๆภายในซอฟต์แวร์ของตัวเอง เป็นการสั่งงานเปิดใช้แอพพลิเคชั่นหรือปิดการใช้แอพพลิเคชั่น 

รวมถึงการตั้งค่าต่างๆ สอบถามข้อมูลที่สนใจ ในส่วนนี้เองจึงเป็นส่วนที่ชี้ให้เห็นว่าปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตประจำวันของมนุษย์แล้วเป็นจำนวนมาก แล้วทำให้มนุษย์สามารถใช้ชีวิตได้ง่ายมากยิ่งขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทยภาษาอังกฤษหรือเป็นภาษาอะไร ณปัจจุบัน AI ก็เข้ามาพูดตอบโต้ได้ด้วยและยังสามารถแปลภาษาเหล่านั้นหรือว่าเป็นล่ามทางภาษาก็ไม่สามารถเถียงได้ ในส่วนนี้เองจึงชี้ให้เห็นว่าณปัจจุบันมีการเข้ามาของปัญญาประดิษฐ์เป็นจำนวนมากที่ช่วยให้การใช้งานหรือการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆมีความใช้งานที่ง่ายมากยิ่งขึ้น และเพิ่มศักยภาพของอุปกรณ์ต่างๆที่เราใช้ในปัจจุบัน

เพราะถ้าหากนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในชีวิตประจำวันให้เหมาะสม จะช่วยเพิ่มความสามารถหรือศักยภาพในการใช้ชีวิตให้ดีมากยิ่งขึ้น รวมถึงการวางแผนหรือการทำงานต่างๆก็ดีมากยิ่งขึ้นเช่นเดียวกันนี่เองคือความสำคัญของการใช้ปัญญาประดิษฐ์ให้เกิดประโยชน์