M Flow กับการเก็บค่าทางด่วนรูปแบบใหม่

         หากใครที่ใช้วิธีการเดินทางด้วยการขับรถไปด้วยตนเองและเคยใช้บริการบนทางด่วนจะเห็นได้ว่าบริเวณทางด่วนแต่ละแห่งนั้นจะมีด่านคอยเรียกเก็บค่าบริการผ่านทางซึ่งแน่นอนว่าในช่วงเวลาที่เป็นช่วงจราจรหนาแน่นเช่นช่วงเช้าและช่วงเย็นนั้นขนาดบนทางด่วนก็ยังเกิดปัญหารถติดได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถมักจะติดตรงบริเวณที่มีการตั้งด่านทางด่วนเพื่อเรียกเก็บเงินก่อนผ่านด่านในแต่ละจุดนั้นเอง 

          อย่างไรก็ตามทางด้านกระทรวงคมนาคมได้มีแนวความคิดรูปแบบใหม่เพื่อต้องการที่จะแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของการจราจรบนทางด่วนไม่ให้เกิดปัญหารถติดตรงบริเวณช่องจ่ายเงินบนทางด่วนจึงมีแนวความคิดที่จะนำเทคโนโลยีด้านไอทีโดยนำเทคโนโลยี AI ซึ่งเป็นระบบอัจฉริยะมาใช้ในการเรียกเก็บเงินบนทางด่วนนั่นเองซึ่งแน่นอนว่าแนวความคิดนี้จะสามารถลดปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของรถติดบนทางด่วนได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเลยทีเดียว             

         การเก็บค่าทางด่วนรูปแบบใหม่โดยเน้นใช้ระบบ AI นั้น เป็นลักษณะของการที่ตรงบริเวณทางด่วนซึ่งปกติจะต้องมีไม้กั้นทางไว้หากเป็นการเรียกเก็บทางด่วนรูปแบบ  M Flow    จะ ไม่มีไม้กั้นทำให้รถสามารถวิ่งผ่านได้ตลอดไม่จำเป็นต้องชะลอรถเพื่อรอจ่ายกันแต่ผ่านตรงบริเวณที่เป็นจุดเรียกเก็บเงินตรงทางด่วนระบบ AI จะมีการขายทะเบียนรถยนต์เอาไว้หลังจากนั้นจะมีการเรียกเก็บไปยังเจ้าของรถยนต์อีกครั้งหนึ่งซึ่งการเรียกเก็บนี้ผู้ที่เป็นเจ้าของรถสามารถที่จะอาจเป็นแบบรายครั้งหรือถ้าหากใครอยากจะลงทะเบียนไลน์เป็นแบบตามรอบบิลก็ทำได้เช่นเดียวกัน 

         แน่นอนว่าวิธีการนี้จะลดปัญหาการจราจรบนทางด่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากเลยทีเดียวส่วนวิธีการชำระเงินนั้นยุ่งยากเพราะสามารถเข้าไปชำระเงินผ่านทางเว็บไซต์   หรือทางกระทรวงคมนาคมจะมีการสร้างแอพพลิเคชั่น M Flow    ขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนสามารถชำระผ่านทางแอพพลิเคชั่นได้เลย   

          สำหรับ Application    M Flow     ได้มีการสร้างขึ้นมาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งถ้าหากใครสนใจที่จะใช้บริการแอพพลิเคชั่นนี้สามารถดาวน์โหลดมาเก็บไว้ที่ตัวเครื่องได้ฟรีส่วนการใช้บริการบนทางด่วนนั้นในขนาดนี้ยังเปิดให้บริการเพียงแค่ 4 ด่านเท่านั้นเองซึ่งด่านที่เปิดให้บริการนี้จะมีอยู่ที่ด่านทับช้าง 1 กับด่านทับช้าง 2   และอีก 2 ที่ที่เปิดให้บริการก็คือตรงบริเวณด่านธัญบุรี 1 และด่านธัญบุรี 2 นั่นเองส่วนสถานที่อื่นๆหรือถ่านอื่นๆนั้นตอนนี้ยังไม่ได้เปิดให้บริการแต่จะมีการขยายออกไปในอนาคตอันใกล้นี้อย่างแน่นอน  อาจจะกล่าวได้ว่าการเรียกเก็บเงินผ่าน M Flow  นี้ช่วยประหยัดเวลาให้กับคนขับรถได้มากเลยทีเดียว

 

 

ขอบคุณผู้สนับสนุนเรื่องราวโดย.     sa gaming เข้าสู่ระบบ